Cảng vụ Hàng hải TP. Hồ Chí Minh chuẩn bị nội dung phục vụ Hội nghị về phát triển vận tải thủy và vận tải ven biển

Thứ Ba, 23/07/2019, 14:16 GMT+7

Để chuẩn bị nội dung Hội nghị về phát triển vận tải thủy và vận tải ven biển năm 2019, ngày 24/6/2019, ông Nguyễn Hải Nam - Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Tp. Hồ Chí Minh đã chủ trì tổ chức cuộc họp với các cơ quan, đơn vị có liên quan gồm: Hiệp hội Cảng biển Việt Nam; Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics; Hiệp hội Đại lý và Môi giới hàng hải; Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam; Các doanh nghiệp cảng biển; Các doanh nghiệp vận tải biển nội địa và vận tải ven biển; Các nhà máy đóng mới, sửa chữa tàu thuyền; Các công ty đại lý và môi giới hàng hải; Các công ty, xí nghiệp cung ứng dịch vụ hoa tiêu; Các công ty dịch vụ lai dắt tàu biển nhằm lấy ý kiến đóng góp chuẩn bị nội dung báo cáo, đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động kinh doanh vận tải thủy nội địa, vận tải ven biển.

Tại cuộc họp, các đơn vị đã đóng góp các ý kiến liên quan nhằm phát triển đội tàu vận tải biển nội địa và ven biển (nguồn vốn, lãi suất, tuổi tàu đăng ký lần đầu, thuế nhập khẩu tàu biển, thuế trước bạ, thuế GTGT…); Đóng góp những ý tưởng đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng, nạo vét; Đề xuất về miễn giảm thuế như: Đề xuất nghiên cứu miễn giảm thuế nhập khẩu tàu, sà lan đóng mới, thuế thu nhập của thuyền viên để giảm áp lực về tài chính cho doanh nghiệp…; Đối với cơ sở đóng mới, sửa chữa và phá dỡ tàu: nguồn vốn đầu tư dự án đóng mới tàu hoạt động nội địa, phương tiện thủy nội địa và vận tải ven biển, cơ chế ưu đãi vay vốn đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, trang thiết bị đóng mới đội tàu; chính sách giảm thuế đối với dự án đóng phương tiện vận tải biển và vận tải ven biển.

Ngoài ra, các đơn vị còn đề xuất các giải pháp như: Cơ sở hạ tầng và luồng hàng hải, an toàn an ninh khi phương tiện hoạt động trên biển; Các giải pháp về giá dịch vụ tại cảng biển (giá dịch vụ hoa tiêu, dịch vụ sử dụng cầu, bến, phao neo, dịch vụ bốc dỡ container, dịch vụ lai dắt tại cảng biển) và các giá dịch vụ khác (dịch vụ bốc dỡ hàng rời, dịch vụ bốc dỡ tại các ICD…); Giải pháp về phí, lệ phí tại cảng biển, gồm: phí trọng tải, phí bảo đảm hàng hải, phí thủ tục v.v… đối với tàu Việt Nam và tàu nước ngoài; Giải pháp về nguồn nhân lực, thuyền viên, giảm thuế thu nhập thuyền viên làm việc trên tàu biển hoạt động tuyến nội địa (tương đương với thuyền viên làm việc trên tàu biển hoạt động tuyến quốc tế là 0%), đào tạo bằng cấp, chứng chỉ thuyền viên hàng hải và thuyền viên thủy nội địa; Các giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cắt giảm các điều kiện kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ nút thắt hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển…

Sau khi lắng nghe các ý kiến, các giải pháp và tâm tư nguyện vọng của Đại diện các Hiệp hội, Doanh nghiệp, ông Nguyễn Hải Nam đã gửi lời cám ơn những đóng góp ý kiến, những giải pháp hết sức thiết thực của các đơn vị nhằm giúp phát triển vận tải thủy và vận tải ven biển khu vực Tp. Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung. Cảng vụ Hàng hải TP. Hồ Chí Minh sẽ tổng hợp toàn bộ ý kiến, giải pháp nêu trên báo cáo Cục Hàng hải Việt Nam, cơ quan có thẩm quyền để giải quyết.